หนังใหม่:

หนังสั้น ปราสาททราย



หนังสั้นออนไลน์

 หนังสั้น   ปราสาททราย   หนังสั้นโครงการ 108 เรื่องราวความยุติธรรม ที่ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย และได้รับทุนไปผลิตหนังสั้น


หนังสั้น   ปราสาททราย 

ผู้ผลิต  ราหูฟิล์ม
สำนักงานกิจการยุติธรรม สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ทีวีไทย(TPBS)
โครงการ 108 เรื่องราวความยุติธรรม

นักแสดง ด.ญ.สิตา  ถาวรปริยเดชา  ด.ญ.กมลชนก เนียมฤทธ์  ด.ช.ธนากร สุขยิ่ง สมบูรณ์ แซ่โค้ว





หนังสั้น   ปราสาททราย 

      เด็กทั้งสามค ก่อปราสาททรายแล้วตกลงกันไม่ได้ว่าของใครสวยกว่า เพราะต่างคนก็ว่าของตนเองสวยกว่าผู้อื่น จึงไปตามยายที่หลับอยู่ให้มาตัดสิน แต่พอมาถึง ปราสาททรายทั้งหมดเสียหายเพราะยายดันเปิดน้ำทิ้งไว้ แล้วไปนอนหลับทำให้น้ำล้นมาทำลายปราสาททรายเสียหาย ยายจึงเป็นผู้รับผิดชอบโดยการให้เงินเด็กทั้งสามคน แต่ไม่เท่ากัน ทั้งที่ความเสียหายเท่ากัน เด็กคนที่ได้น้อยกว่าจึงว่ายาย ไม่ยุติธรรม จึงพากันไปให้ยายตัดสิน 


      ซึ่งในเวลานั้นตรงกับช่วง มหาอุทกภัย ที่ประเทศไทยได้รับ และข่าวใน ทีวีก็มีการประท้วงจากผู้ที่ได้รับค่าชดเชยจากรัฐบาลด้วย 
   เมื่อยายทราบว่าตัวเองไม่ยุติธรรม จึงเอาเงินคืน และไปซื้อ ขนมให้เด็กทั้งสามคน คนละถ้วย และถามว่า อย่างนี้ยายยุติธรรมหรือเปล่า เด็กทั้งสามคน พยักหน้าว่า ยุติธรรม


หุหุ ความจริงแล้ว ขนม ที่ซื้อมามันน้อยกว่าเงินที่เด็กทั้งสามคนได้รับ ซะอีก(120บาท) หนังจะสื่อว่าต้องชดเชยให้เท่าๆกันถึงจะ ยุติธรรม แต่ถ้ามองในหนังจะเห็นได้ว่า ปราสาททรายของเด็กทั้งสามคน เสียหายเท่ากัน แต่คนที่ถูกน้ำท่วมเสียหายไม่เท่ากันแน่นอน และการที่ยายยึดเงินคืน 120 บาท แล้วไปซื้อขนมมาให้ ประมาณ 30 บาท แล้วอย่างนี้ ยายได้เปรียบแน่นอน อิอิเด็กเสียรู้ยาย แต่ถ้าให้รัฐบาลเรียกเงินที่เยียวยา ผู้ประสบภัยน้ำท่วมคืนทั้งหมด แล้วจ่ายใหม่ให้เท่าๆกัน(ให้น้อยกว่าเดิม) มันคงเป็นไปไม่ได้ที่ผู้ประสบภัยจะยอมง่ายๆ เหมือนเด็ก 3 คนนั้น ดังนั้นแล้วความยุติธรรมไม่ได้หมายความว่าต้อง จ่ายค่าเสียหายเท่ากันโดยไม่สนใจปัจจัยอื่น ความยุติธรรมคือ จ่ายให้ตามความเหมาะสม โดยที่ไม่ตั้งใจจะให้คนนี้มาก ให้คนนี้น้อยกว่าเหตุ


นายหนังสั้นออนไลน์รายงาน











Share this article :

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ ภายใต้กรอบกฎหมาย

 
ดูแลโดย : หนังสั้น ออนไลน์
หนังสั้นออนไลน์ เป็นสื่อกลาง รวบรวมหนังสั้นจากผู้สร้าง มาถึงผู้ชม แบบชมฟรี
ท่านสามารถ ส่งหนังและชมหนังได้อย่างอิสระ โดยมีเราเป็นสื่อกลาง